Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

Lẽ nào em, đôi giòng tản mạn – NTHavy

Lẽ nào em, đôi giòng tản mạn Như viết lách là một nhu cầu, một phương tiện đế thỏa mãn nỗi niềm, viết để nhỏ to  và tâm tình,.viết để  giải toả sự u uẩn của tâm hồn, viết đế bày tỏ cái ước mơ mà trong hiện thực khó có thể thực hiện được .. Như là người ai cũng có những ước mơ, mơ mộng,  và đôi lúc ước mơ đó sẽ đến bất ngờ như cơ duyên hay là may mắn nào đó …
Như tôi đang đọc những giòng thơ của em với bao xúc cảm trào dâng.  Cầm cuốn tập thơ nho nhỏ  “ Lẽ Nào Em “, tấm  hình bìa  rất trang nhã  đập vào mắt tôi, màu cam đỏ, màu của  ráng  chiều thu  cho  tôi cảm giác  như  mình đang dạo vào vùng   ” Nước biếc thắm nồng tình quê . Quê xưa chốn cũ say mê một thời  “Lần  vào bên trong trang bìa, khuôn mặt em:  Anh mắt tinh anh hiền hoà và nụ cười  nhẹ, chửa tròn môi.

Nơi  em toát ra vẻ thông minh, đầysức sống của người  thanh niên với bầu nhiệt huyế , mong được  chấp cánh  bay cao  … Lần vào trang thơ của em , hầu hết là những vần thơ ” lục bát sầu nhớ mong “, những vần thơ mà em  gửi gấm ” những lời trái tim  “  …  Thơ em đơn giản và trong sáng mộc mạc như của một tâm hồn tinh khôi   nhịp đập và mạch sống trào dâng, mặc dù sự khắc nghiệt đã xảy ra  với em  …Bảy năm sống trong âu sầu và  trong bài  “ Cám tác đời tôi “, như em  cảm nhận ra được   :  ” Đuợc người cho sống nương thân    Ta như được sống lại lần thứ hai   “ Em sống lần thứ hai bới sức mạnh yêu thương của tình người : tình gia đình, của cô Tim ở Maison Chance , tình bè bạn khắp năm châu và  ngay cả những người bạn trên mạng ảo… trong đại gia đình LLĐLR.  Trong thơ em, tôi đọc được những lời chân thiết em viết cho cha mẹ em :“Cha vươn mình làm  cây  cao bóng cả  Che nắng mưa  giông bão đời nay   Tóc  như vôi , như sương, như cước    Cha – hay là một dáng  đông gày “ Mùa đông có  con gió bấc lạnh  đầy, có  em nằm nhớ  quê ” Xứ  Thanh Ơi “, nơi  mà  em phải  xa rời .. và em bật lên tiếng lòng …  thương nhớ mẹ già còn tảo tần một nắng hai sương trong những buổi  đông trời   cóng buốt“Con thương mẹ tấm thân gày     Mùa  đông giá rét  bàn tay tím bầm ” …    Bao năm đau đớn  tâm can     Quê xa dáng  mẹ võ vàng ngóng trông “ Em được may mắn  đùm bọc bới cô Tim tại ” Maison Chance ” Ngôi Nhà May Mắn,  bài thơ em như lời tri ân đến với cô Tim :“  Ôi  người mẹ  có trái tim cao cả    Quên tuổi  đời, chẵng ngại gian  lao     Suốt ngày đêm mẹ luôn trăn trở    Lo cho người bất hạnh  thương đau “Trong cả  tập thơ ” Có lẽ em ” tôi thích thú tìm được  giòng thơ của em, đọc  mà tưởng như là truyện cố tích thần thoại trong bài  ” Chuyện tình mây núi ““  Ngày xưa mây núi yêu nhau      Tình như giấc mộng đắm say thắm nồng     Tình đang chan chứa màu hồng     Một ngày gió đến bão giông khắp trời  ….    Rồi Mây lặng lẽ xa rời      Trốn theo cơn Gió như lời yêu xưa  “Thơ em bàng bạc như áng mây của buối chiều hiu hắt có lá vàng rơi có mưa bay lất phất để em ” riêng một góc trời ” cảm tác    :    “Nhìn thu lá rụng  rơi vàng      Riêng tôi một góc , trời tan tác  trời “Tôi miên man đọc nhưng giòng  thơ thổ lộ tâm sự  của em, có những đoạn thơ tôiPhotonhư chìm mình trong đó và tưỡng chừng như mình  đồng cảm với em  .. Khi vừa đọc  cái tựa đề ” Lẽ Nào Em … “  tôi chợt nghĩ có phải là một lời trách cứ  nguời yêu chăng ??  .. Tôi tự nhiên muốn đọc thật nhanh để tìm hiểu .. về cậu bé này … tình yêu ảo hay tình yêu thật  đây ?  dẫu em :  ” Thân ta tuy đã phai tàn     Song ta vẫn sống tràn đầy sức xuân     Biết đời còn lắm gian truân     Nhưng mơ ước vẫn gọi thầm yêu thương “À,  tôi đã tìm ra câu trả lời  qua những giòng lục bát yêu mà Hàn Phong Vũ gởi  cho người yêu bé nhỏ … những lời trách cứ nhẹ nhàng  ” Lẽ nào tình đã héo mòn      Hôm qua tình đẹp .. như con trăng đầy “Trong ” Bài thơ tôi viết trao em “  ..” Lẽ nào chắng là một hai    Lẽ nào tình đã ra ngoài tháng năm “và  trách buồn phận minh ” Lẽ nào trời thứ lòng tôi    Cho cơn đau bệnh lẻ loi một mình “và như thế cứ mãi  ” Tìm Em ‘ như : ” Lẽ nào là giấc chiêm bao     Tìm em tìm đến khi nào em ơi    Lẽ nào  anh sống đơn côi    Tìm em tìm suốt một đời sao em  ?”Tha thiết qúa  không biết  người em  gái này có phải là em gái thành đô thưở nào, ” dáng nhỏ xinh , hồn nhiên tuơi tắn “   trong cuộc gặp giao lưu chăng ?? để rồi ” lẽ nào em quên tình  xưa “  rồi ” Em tiễn  tôi  một buổi chiều ” đến cả ” thu tím lòng em …tím lòng nhau ” đọc nghe  thoáng chút  ngậm ngùi theo , thơ rất thơ của  Hàn Phong VũNgoài thơ  tình, viết cho người yêu , gia đình và bạn bè anh em ..thơ em chấp  cánh bay cao trãi lòng mình  với nhân loại, với đời  sống chung quanh , giữa người với người .. Như tôi thường nghe  ” thi nhân thường hay có cái cảm xúc  nhạy cảm hơn người thường  “  . hảy nghe em cảm nhận  về em bé  mô côi , đang vật lộn bôn ba đế kiếm kế sinh nhai   :” Sớm mỗi sớm em lê bước      Khắp phố phường: ” Ai vé số đi “     Chiều mỗi chiều đôi bàn chân nhỏ      Lại âm thầm xin hạt vãi hạt rơi “Và em cũng  xót xa cho những  kiếp hồng nhan phải héo hon nơi đất khách   và thốt lên lời ta thán :  “   Nghèo là cái tội – phải không ?      Trời đưa đẩy em lấy chồng  Đài Loan ! “Hảy nghe em tâm tình với  biển vơi con sóng ngàn đời reo tiếng yêu bất tận với thiên nhiên đất trời  và bất diệt với em   ” Biển vui! dâng sóng reo ca        Ngân nga câu hát thiết tha vang trời        Bên nhau Ta – Biến yêu đời        Tình yêu tha thiết chăng rời xa nhau “Em tự chọn cho mình cái bút hiệu Hàn Phong Vũ, có lẽ em có những nỗi khắc khoái và u trầm như cố thi sĩ Hàn Măc Tử chăng ?  được biết có ba em, nhóm Tam Thi Nhất Mệnh  đã lấy bút hiệu họ Hàn như là Hàn Tuơng Thi, Hàn Nguyên Huệ và Hàn Phong Vũ . Các em hóm hĩnh tự  gọi  mình  là nhóm ” Toàn Xương “  cái tên thật ấn tượng khiến tôi bật cười … họ chia bè phái và như là đang thách đố với nhóm   ” Toàn mỡ ” …Thi ca đưa các em đến gần nhau và thân thiết  trong  đại gia đình  LLĐLR .. Tôi nghe phong phanh Lão Đại  tóc  bạc  đang hoạch định làm một cuộc họp mặt vô tiền khoáng hậu năm tới cho các em nhóm  ” Toàn Xương”.   Tôi cũng xôn xao, náo nức  và cầu mong …mặc dù  mới biết  các em, một vài người và đọc  vài  giòng thơ của các  em  trong thời gian rất ngắn .  Cái cơ duyên quen biết nhóm LLĐLR này  thật thú vị và  được anh Phạm Lưu Đạt  kế chuyện cũng như  trao cho tôi những tập thơ mà anh cùng các bạn thực hiện cho các  em …Những  đoạn thơ , đoạn  văn tản mạn mà tôi đã  miên man đọc,  đã làm lòng tôi mềm và chùng xuống,  đôi lúc  nghèn nghẹn  khi đọc những mảnh đời  oan nghiệt  xảy ra trên quê hương , ở tận cùng  ngỏ hẽm cúa  đất nước tôi.  .. Một chút  rưng rức trong tôi và tôi bắt chước theo các em , ..tôi tự  tạo cho mình những ước mơ  …Có lẽ con người  sống  có giá trị hơn khi biết mơ mộng , biết nhìn  vê phía  trước và biết hi vọng như lời hát của nhạc sĩ dân ca Nguyễn Đức Quang  “  Hi vọng đã vươn lên trong màn đêm ..trong  nhọc nhằn trong u tối  ” …Như tôi  trân trọng  khi đọc thơ em và tôi  thả hồn  theo lời thơ của em với bao ngỗn ngang tâm sự . Tôi chỉ muốn viết  lên cảm nghĩ của  mình  như là một lời cám ơn em, cho tôi những giây phút   sầu lắng và suy gẫm  với tất  cả  ngưỡng mộ và quý thương em  đã vượt qua  được sự đau khổ chán chường và tìm đuợc nguồn vui trong thơ văn .Đôi ba giòng tản mạn  như là một chút niềm  vui và nụ cuời và chút xao động  tôi muốn gởi đến em, cho em biết rằng thơ của em đã được đọc và cảm nhận  từng câu chữ ngữ vần. Em đã đóng góp và toả hương  cho  đời rồi đó Ngọc Lâm  … Chắc chắn rằng thơ của em và các bạn  ” Toàn Xương ” sẽ là bạn đồng hành, là kim chỉ nam  và là  ánh sáng loé tia hi vọng cho các bạn khác, những  mảnh đời  có cùng chung nỗi bất hạnh ..Hảy viết và hảy  nói  như Lê Hữu Nam đã tuyên bố :“Tôi là Chúng Tôi ,  Chúng ta không bất hạnh ” mà tôi có dịp đọc qua  đoạn văn tản mạn của Nam .. Đúng các em không bất hạnh vì các em còn có thơ văn , các em còn có  nhiều anh chị em trong cũng như ngoài nước lúc nào cũng hỗ trợ các em . Trân trọng  cám ơn Em, những  vần thơ ” Lẽ Nào Em ” cúa Ngọc Lâm  Hàn Phong Vũ  .. cũng như không quên cám ơn tất cả những tấm lòng nhân ái cùng  chia sẻ : lá lành đùm lá rách …

 NTHaVyViết từ Hungtington Beach, California

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét