Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Ai cũng chỉ có một cuộc đời

(ĐSCT) Vào một chiều mưa tháng tư, chúng tôi gặp Hàn Phong Vũ (SN 1985) tại Nhà May Mắn (2/35 Tân Kỳ - Tân Quý, KP.4, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TPHCM), nơi mang lại niềm vui và hy vọng cho trẻ em mồ côi, người khuyết tật từ nhiều năm nay. Trái ngược với thân hình còm cõi vì đã mất hẳn cảm giác từ phần ngực trở xuống của mình, Vũ khiến người đối diện thấy ấm lòng trước những chia sẻ mộc mạc, chân thành của anh về chuyện đời, chuyện thơ.



Dù chỉ gõ bàn phím bằng cùi của ngón tay út nhưng Hàn Phong Vũ vẫn cần mẫn làm việc mỗi ngày


Hàn Phong Vũ tên thật là Nguyễn Văn Lâm, quê ở Thanh Hóa. Sau khi tốt nghiệp THPT, Vũ một mình khăn gói vào Nam. Vừa cắm mặt đi làm vừa ôn thi đại học, anh vẫn giữ trong lòng khát vọng trở thành một thầy giáo. Năm 2003, anh thi đậu vào trường Cao đẳng sư phạm tỉnh Bình Phước trong niềm vui của bản thân, gia đình. Thế nhưng đời sinh viên của Vũ chẳng kéo dài lâu. Đêm 20- 11- 2004, một vụ TNGT kinh hoàng đã khiến Vũ bị gãy đốt sống cổ, phải chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM. Ca phẫu thuật kéo 12 giờ đồng hồ để đặt nẹp bó xương cổ cho Vũ thành công. Tuy nhiên, khi tỉnh dậy, toàn thân và tứ chi của anh tê liệt. Sau đó Vũ được chuyển sang Khoa tủy sống - phục hồi chức năng, Bệnh viện Điều dưỡng Q8, TPHCM  để tập vật lý trị liệu. Mặc dù đã cố gắng luyện tập nhưng đôi chân Vũ vẫn bất động, hai bàn tay không thể cầm nắm được vật gì. Đang lúc bế tắc, Vũ gặp được cô Tim Aline Rebeaud, một phụ nữ Thụy Sĩ giàu lòng nhân ái. Chính cô Tim đã đưa Vũ về Nhà May Mắn của mình. Ở đó, cuộc đời Vũ sang trang.



Tập thơ Lẽ nào em và Tuyển tập CD Thơ Hàn Phong Vũ

Tại đây, cô Tim đã tạo điều kiện để anh tiếp tục tập vật lý trị liệu, học ngoại ngữ và tin học. Kiên trì khổ luyện nhiều năm, Vũ có thể gõ bàn phím máy tính chỉ bằng cùi của ngón tay út (bàn tay phải). Với chàng trai liệt tứ chi này, đó là kỳ tích. Hiện anh đang tiếp tục học tập, làm việc tại Trung tâm Chắp Cánh (trực thuộc Nhà May Mắn) đồng thời làm marketing online cho Công ty thiết kế web Vina Design để trang trải phần nào chi phí thuốc men.

Một điều rất đặc biệt ở Vũ là khả năng diễn tả cảm xúc, tâm trạng bằng thơ. Những đau đớn, vật vã triền miên vì TNGT khiến Vũ trở nên u uất, tuyệt vọng thì chính thơ đã kéo anh trở lại với đời. Thơ Vũ chan chứa tình yêu quê hương, gia đình, làng xóm và những muộn phiền của người đời mà anh được thấy, được nghe. Ngày 3-8-2011 tại Hội quán Đời rất đẹp (91/6N Hòa Hưng, P12Q10, TPHCM), Quỹ học bổng Phạm Trường Tân và nhóm Lá Lành Đùm Lá Rách đã tổ chức Đêm tình thương và thơ ca với chủ đề Thơ Hàn Phong Vũ, giới thiệu tập thơ đầu tay Lẽ nào em của anh. Chỉ sau gần hai tháng phát hành, 500 ấn bản Lẽ nào em của Hàn Phong Vũ đã bán hết. Không những vậy, sự ra đời của Lẽ nào em đã đưa anh đến gần hơn với đời qua những chia sẻ, động viên chân tình của bạn đọc gần xa gởi về. Đây có thể xem là một bước ngoặt đánh dấu sự trưởng thành của Hàn Phong Vũ trên thi đàn. Ngoài tập thơ Lẽ nào em, Hàn Phong Vũ còn có tác phẩm đăng trên các diễn đàn thơ văn như: www.vnthidan.netwww.vanthoviet.comwww.thuhoiquan.netvà in chung với nhiều tác giả khác trong Tuyển thơ Văn Thơ Việt tập 2 - NXB Văn Học 2011. Mới đây, thơ Hàn Phong Vũ lại vinh dự góp mặt trong tập thơ Cây vẫn trổ hoa - NXB Công an nhân dân do Diễn đàn Người khuyết tật Việt Nam (PWD) tập hợp và tuyển chọn.

Nghiệp văn thơ của Vũ chỉ mới bắt đầu nhưng sức khỏe của anh thì ngày càng yếu. Dù vậy, ở Vũ không hề có sự chán nản, tuyệt vọng. Anh sống chan hòa với mọi người, cần mẫn làm việc và sáng tác như một con ong chăm chỉ. Anh Vũ chia sẻ: "Giờ đây tôi hiểu rằng ai cũng chỉ có một cuộc đời để sống, để phấn đấu. Bởi vậy, dù tốt dù xấu, dù lành lặn hay tật nguyền thì mình cũng phải kiên cường mà sống”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét